วันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2553

บุญจง เดินสายปรองดอง แจกหนังสือเขย่าแม้ว

บุญจง เดินสายปรองดอง แจกหนังสือเขย่าแม้ว

รมช.มหาดไทย เดินสายปกป้องสถานบันและเดินหน้าสร้างความปรองดองที่โคราช แจกสมุดมีรูปภาพ "ทักษิณ" เขียนว่า "แดงทักษิณ เจ๊งทั้งแผ่นดิน" ยันไม่มีนโยบายไล่ล่าแกนนำ นปช.หรือคนเสื้อแดง...

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ศูนย์โอท็อปจำหน่ายของดี ต.ท่าช้าง อ.เฉลิมพระเกียรติฯ นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีปกป้องสถาบัน ตามโครงการของกระทรวงมหาดไทย ที่ อ.เฉลิมพะระเกียรติ จ.นครราชสีมา โดยมีนายวิทยา กามนต์ รอง ผวจ.นครราชสีมา , สมศักดิ์ เหมทานนท์ปริสุทโธ รอง ผวจ.นครราชสีมา , พล.ต.ต.ฉัตรกนก เขียวแสงส่อง ผบก.ภ.นครราชสีมา พร้อมด้วยผู้นำชุมชน กลุ่มสตรีแม่บ้าน กลุ่มพลังมวลชนสวมเสื้อสีน้ำเงิน โดยมีการเดินรณรงค์ปกป้องสถานบันจากสำนักงานเทศบาลตำบลท่าช้าง และที่ว่าการ อ.เฉลิมพระเกียรติฯ ไปตามถนนเพชรมาตุคลาไปยังศูนย์โอท็อป ระยะทาง 3 กม. โดยมีการแจกจ่ายหนังสือ และแผ่นซีดี เกี่ยวกับการปกป้องสถานบัน และความปรองดองของคนในชาติให้กับพี่น้องประชาชนที่เข้าร่วมพิธีกว่า 200 คน โดยหน้าปกหนังสือเขียนตัวหนังสือตัวโตสีแดงว่า "แดงทักษิณ เจ๊งทั้งแผ่นดิน"

ด้านบนเป็นรูปหมวกสีเขียวดาวสีแดง โดยมีรูปภาพหน้า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี สวมเสื้อยืดสีแดง สวมแจ๊คเก็ตสีแดง โดดเด่นอยู่กลางหน้าปกหนังสือ ลายล้อมด้วยแกนนำ นปช.คนสำคัญ โดยเฉพาะ 3 เกลออยู่ด้านซ้าย ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงษ์, นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ส่วนด้านขวามีนายจักรภพ เพ็ญแข , นายสุรชัย แซ่ด่าน , นายจอน อึ๊งภากรณ์ โดยทั้งหมดสวมเสื้อสีแดงหมวกสีเขียว ส่วนด้านหลังปกหนังสือมีรูปภาพ ครอบครัวอดีตนายกฯทักษิณหลบอยู่ต่างประเทศขณะกำลังร่วมรับประทานอาหาร เขียนข้อความว่า นี่คือ...ความทุกข์ของทักษิณที่ต้องอยู่ต่างประเทศ ส่วนภาพด้านล่างเป็นภาพ การชุมนุมของกลุ่ม นปช.ขณะกำลังเคลื่อนขบวนพร้อมถืออาวุธนานาชนิด โดยเขียนข้อความว่า นี่คือ...ความสุขที่ได้ต่อสู้เพื่อทักษิณ พร้อมมีการพิมพ์เว็ปไซค์กำกับไว้ชัดเจน www.silence-power.comเป็นที่ได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างมาก

Pic_89042

นายบุญจง กล่าวว่า การทำพิธีปกป้องสถาบันเป็นโครงการหนึ่งของกระทรวงฯที่เรามีแนวทางในการสร้าง ความสมานฉันท์และปกป้องสถาบัน วันนี้แนวทางหนึ่งคือการให้ประชาชนมีส่วนร่วม โดยเฉพาะมีการดำเนินโครงการอาสาสมัครปกป้องสถาบันทั่วประเทศไทย ซึ่งก็คือคนในพื้นที่ดำเนินการ โดยอำเภอหนึ่งไม่น้อยกว่า 1 พันคนที่จะมาร่วมกันทำกิจกรรมในพื้นที่ และการช่วยกันสอดส่องดูแลถึงความขัดแย้งในพื้นที่ ส่วนแผนปรองดองที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ประกาศออกมาทางพรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยจะ เดินหน้าไปได้อย่างไรนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า เมื่อมีการประกาศแผนปรองดองก็คือสิ่งที่ชี้ให้ชัดเจนว่า รัฐบาลเห็นถึงความแตกแยกของประเทศ ถ้าปล่อยไว้ปัญหาก็จะมีผลกระทบต่อภาพรวม ฉะนั้นการที่นายกฯประกาศแผนปรองดองก็คือ ความตั้งใจที่จะทำให้ประเทศมีความรัก ความสามัคคี ส่วนคนกลุ่มใดหรือพรรคการเมืองใดที่มีความเห็นแตกต่างก็เป็นสิทธิ แต่คงอยากจะเรียกร้องว่า ให้มาหันหน้าคิดร่วมกันเถิดว่า เราจะทำอย่างไรให้ประเทศชาติมีความปรองดอง ส่วนประเด็นปลีกย่อยถ้าจะเห็นต่างก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ขอให้เสนอแนะและมาทำงานร่วมกัน เพื่อให้การคิด การทำ การปรองดองของคนในชาติประสบความสำเร็จ

ส่วนที่ทางพรรคเพื่อ ไทยมีการโจมตีเรื่องการไล่ล่าแกนนำคนเสื้อแดงถึงชีวิตจะทำให้การปรองดองเป็น ไปได้ยากมากขึ้นนั้น รมช.มหาดไทยกล่าวว่า ตนต้องเรียนว่า รัฐบาลไม่มีนโยบายในการไล่ล่าแกนนำ นปช. หรือแกนนำคนเสื้อแดง ตนยืนยันได้เลย วันนี้โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย รมว.มหาดไทย ได้สั่งการและกำชับผู้ว่าฯทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคเหนือ และพื้นที่ที่จังหวัดใดมีพี่น้องมาร่วมชุมนุมกันจำนวนมาก ผู้ว่าฯจะมีการตรวจสอบว่าอยู่ในหมู่บ้านใด ตำบลใด อำเภออะไร ชื่ออะไร มีอาชีพอะไร และจะมีการจัดตั้งทีมทั้งหมดเข้าไปเยียวยาไปดูแลพี่น้องประชาชนเหล่านี้ว่า เขามีความเดือดร้อน มีปัญหาอะไรต้องการให้รัฐบาลหรือหน่วยงานของรัฐช่วยเหลือเรื่องอะไร ฉะนั้นจะไม่มีการไปไล่ล่า หรือไปกดดันให้เห็นว่า คนเหล่านี้คิดต่างกับรัฐบาล ไม่มี ขอยืนยันอีกครั้ง รัฐบาล นายกฯไม่เคยคิด ไม่เคยทำเรื่องนี้ แต่เหตุที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะมีการเสียชีวิตของของคนบางคนก็เป็นเหตุที่เกิดขึ้นเหมือนเป็นคดี ความที่ปรกติที่เกิดขึ้น มันก็เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องสืบสวนสอบสวนว่า คนที่เสียชีวิตนั้นเขามีมูลเหตุมาจากอะไร ขัดแย้งเรื่องอะไร อย่าไปโยงว่าเป็นเครื่องไล่ล่า ฉะนั้นถ้าประเด็นนี้ถ้าพูดในสังคมมันจะทำให้การปรองดองนั้นเกิดขึ้นได้ยาก และตนยืนยันอีกครั้งว่า ไม่มีแนวทางนี้ เรื่องที่เกิดขึ้นต้องให้ตำรวจสรุปออกมาให้ชัดเจนก่อน เพราะเวลามันมีการเกิดการฆ่ากันหรือการทำร้ายกันในพื้นที่คนที่เสียชีวิต หรือบาดเจ็บอาจจะเป็นผู้ร่วมชุมนุมหรือแกนนำมันก็เป็นหน้าที่ของทางตำรวจ ต้องสืบสวนสอบสวนว่า สาเหตุเกิดจากอะไร ตนมั่นใจว่า ตำรวจมีข้อมูลที่จะต้องทำงานเรื่องนี้ต่อ อย่าเพิ่งไปป่าวประกาศว่า เป็นการไล่ล่า ตนยืนยันว่าไม่มี วันนี้การสร้างความปรองดองก็มีแต่การหันหน้ามาคุยกัน และอะไรที่รัฐบาลคิดยังเห็นว่าไม่น่าจะเดินได้ก็มาบอกกล่าวกันและก็มีการ ปรับปรุงแก้ไขต่อไป

" วันนี้ผมไม่อยากมองว่า ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ค้านลูกเดียว แต่ความจริงปฏิเสธไม่ได้ ส.ส.ฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ในการค้าน ในการตรวจสอบการทำงานรัฐบาล แต่วันนี้ วินาทีนี้ บ้านเมืองบอบช้ำแล้ว ควรที่จะมาคิดร่วมกันว่าเราจะเดินไปข้างหน้าด้วยกันอย่างไร เราจะทำให้ประชาชนที่ชอบฝ่ายค้านหรือชอบรัฐบาลหันมาเดินด้วยกันว่า นี่คือประเทศไทย และช่วยกันทำให้ประเทศเรามีความเป็นอยู่ที่เราเคยมีอยู่ในอดีต" รมช.มหาดไทย กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การฟื้น คตน. คณะกรรมการสอบสวนการฆ่าตัดตอน มองอย่างไร นายบุญจงฯตอบว่า ตนทราบจากข่าว ซึ่งถ้ามีการรื้อฟื้นเกิดขึ้นจริงตนต้องเรียนว่า ทั้งหมดต้องเป็นไปตามกฎหมาบ้านเมืองที่ใช้ขณะนี้ว่าจะรื้อฟื้นได้ขนาดไหน คณะกรรมการคือใคร ทั้งหมดต้องอยู่ภายใต้กติกา ภายใต้กฎหมาย ส่วนประเด็นนี้จะเป็นการเอาผิด พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯนั้น นายบุญจงฯกล่าวว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ ตนไม่ทราบว่าผลการตั้งกรรมการเป็นอย่างไร ตรวจสอบแล้วมีผลอย่างไร แต่ตนยืนยันได้ว่า การจะทำอะไรทั้งหมดต้องอยู่ภายในกติกา ในกฎหมาย ส่วนจะมองว่าจะไปกลั่นแกล้งใครอย่างไรนั้น ตนคิดว่าคงต้องรอดูผลก่อน ส่วนเรื่องที่พรรคภูมิใจไทยจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้นอีกมากที่มาจากพรรคเพื่อแผ่น ดินกลุ่มนายไชยยศฯ นั้น นายบุญจงฯกล่าวว่า ในส่วนนั้นพรรคภูมิใจทืยเป็นพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาล การที่เราจะมีสมาชิกพรรคเพิ่มขึ้นเป็นสิทธิของผู้ที่สนใจจะทำงานการเมือง ร่วมกับพรรค ฉะนั้นวันนี้ในส่วนของพรรคเพื่อแผ่นดินส่วนหนึ่งก็สนใจจะทำงานกับพรรคเราก็ ไม่ได้ปิดกั้น เราพร้อมจะทำงานร่วมกัน ส่วนจำนวนจะเป็นกี่คน มีจำพนวนเสียเพิ่มขึ้นหรือไม่ก็ต้องรอดูอีกครั้งก่อน ตนยืนยันว่า จำนวนเสียงคงไม่ปิ่มน้ำ เพราะต่างคนต่างรู้เหน้าที่ ใครอยู่ซีกฝ่ายค้านก็มีหน้าที่ตรวจสอบ ใครอยู่ทางรัฐบาลก็มีหน้าที่ทำงาน ทำหน้าที่ให้ดีที่สุดของแต่ละฝ่าย.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น